Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, có rất nhiều loại thực phẩm khi kết hợp với nhau sẽ giúp cơ thể chúng ta hấp thụ được nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Vì thế, nếu biết sử dụng đúng các cặp nguyên liệu trong nấu nướng dưới đây sẽ giúp bạn tối đa hóa được lợi ích trong bữa ăn của gia đình mình.
Hạnh nhân và rượu vang đỏ: Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch
Hạnh nhân giúp cung cấp vitamin E, vitamin B và các khoáng chất thiết yếu như canxi, magiê, kali, chất béo lành mạnh. Những dưỡng chất này sẽ giúp cơ thể hình thành cơ bắp, giúp xương chắc khỏe và đặc biệt là giúp bảo vệ tim mạch. Trong khi đó rượu vang đỏ cũng là thức uống rất tốt cho sức khỏe. Nếu uống trong chừng mực cho phép, rượu vang đỏ sẽ giúp làm giảm cholesterol, điều chỉnh lượng đường trong máu và tăng cường trí nhớ. Khi kết hợp hai thực phẩm này, chất resveratrol chống oxy hóa có trong rượu vang đỏ cùng với vitamin E có trong hạnh nhân sẽ có tác dụng lưu thông máu, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.
Tổng hợp những thực phẩm có thể kết hợp cùng nhau rất tốt cho sức khỏe
Nho và hành tây: Phòng chống dị ứng, ung thư và tình trạng tăng cân
Nho đen là loại quả rất giàu catechin chống oxy hóa, phòng chống ung thư, giúp hỗ trợ tim mạch, rối loạn thần kinh và có tác dụng giảm cân. Trong khi đó, hành tây rất giàu Quercetin - chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ thực vật, được chứng minh là giảm dị ứng, bảo vệ tim mạch. Quercetin được tìm thấy trong trái cây và rau quả, đặc biệt trong hành tây. Kết hợp nho và hành tây, cơ thể sẽ được hỗ trợ phòng chống ung thư, dị ứng và tình trạng tăng cân. Bạn có thể chế biến món ăn này bằng cách thái lát nho và hành tây cắt hạt lựu rồi trộn thành salad rồi thưởng thức.
Súp lơ xanh và thịt bò: Cải thiện đáng kể lượng sắt trong cơ thể
Súp lơ xanh là loại rau rất giàu vitamin C, giúp cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả, trong khi đó thịt bò lại là thực phẩm rất giàu chất sắt. Khi cơ thể thiếu sắt sẽ xảy ra nguy cơ rối loạn máu và gây mệt mỏi. Vì vậy,  kết hợp súp lơ xanh và thịt bò sẽ giúp cải thiện đáng kể lượng sắt trong cơ thể.
Quả bơ và cà chua: Giảm nguy cơ bệnh tim mạch
Cà chua rất giàu lycopene - một chất chống oxy hóa, trong khi đó, các axit lành mạnh có trong quả bơ sẽ giúp lycopene hòa tan nhanh hơn. Thế nên, khi ăn chung hai loại quả này chúng ta sẽ giúp mình giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
Tổng hợp những thực phẩm có thể kết hợp cùng nhau rất tốt cho sức khỏe
Sữa chua và chuối: Xây dựng cơ bắp
Bạn có thể kết hợp hai thực phẩm quen thuộc này thành bữa ăn nhẹ vào buổi sáng hoặc sau khi tập thể thao bởi đây là món sinh tố rất thích hợp với những người thường xuyên tập luyện và muốn xây dựng cơ bắp. Chuối là loại quả rất giàu kali, mà kali trong chuối kết hợp với protein trong sữa chua sẽ giúp bổ sung axit amin cơ thể bị cạn kiệt trong quá trình chúng ta tập luyện.
Chanh và trà xanh: Tăng khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa của cơ thể
Nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Thụy Sĩ đã cho thấy rằng, trà xanh giúp ngăn chặn sự hình thành các mảng bám liên quan đến bệnh Alzheimer. Trà xanh dồi dào chất chống oxy hóa catechin, cải thiện lưu lượng máu, giảm cholesterol và ngăn ngừa một số vấn đề liên quan đến tim mạch bao gồm huyết áp cao và suy tim sung huyết. Trong khi đó, chanh có thể giúp bảo quản các chất chống oxy hóa có trong trà xanh và làm tăng hương vị của trà. Theo nghiên cứu của Đại học Purdue, khả năng hấp thụ chất chống oxy hóa của cơ thể có thể tăng gấp hơn 5 lần nếu kết hợp hai thực phẩm này lại với nhau.
Sô cô la, táo, nho và rượu vang: Tăng cường sức khỏe tim mạch
Theo các chuyên gia sức khỏe, việc kết hợp chất chống oxy hóa quercetin có trong nho, táo và catechin trong sô cô la sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa collagen tương tác với tiểu cầu trong máu, ức chế cục máu đông và tăng cường sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, các loại quả mọng khác cũng có thể thay thế táo, nho bởi chúng cũng có tác dụng tương tự. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp hai loại quả này cùng với rượu vang.
Tổng hợp những thực phẩm có thể kết hợp cùng nhau rất tốt cho sức khỏe
Hạt tiêu đen và nghệ: Giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch
Nghệ là loại củ rất giàu curcumin - một chất chống oxy hóa. Curcumin có tác dụng giảm mỡ thừa, cải thiện độ nhạy insulin, phòng ngừa biến chứng rối loạn lipid máu và giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta sẽ không dễ dàng hấp thụ được curcumin trừ khi được kết hợp với piperine - một thành phần có trong hạt tiêu đen. Khi hai nguyên liệu này kết hợp với nhau, piperine có trong hạt tiêu đen có thể cải thiện chức năng sinh học của curcumin lên 1.000 lần, giúp cơ thể hấp thu curcumin tốt hơn.
Dầu ô liu và rau xanh (salad): Bảo vệ xương chắc khỏe
Theo một nghiên cứu được công bố trên Densitometry, vitamin K và chất béo trong rau xanh khi kết hợp với dầu ô liu sẽ giúp bảo vệ xương chắc khỏe, giúp đông máu nhanh khi gặp chấn thương. Ngoài dầu ô liu thì đậu phộng, hạt điều, quả óc chó hay hạt hạnh nhân cũng là những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, khi kết hợp với rau xanh sẽ mang lại giá trị dinh dưỡng cao rất tốt cho cơ thể.
Cà chua và rau cần: Giảm huyết áp
Rau cần là một loại rau quen thuộc và thường được nhiều người kết hợp cùng với thịt bò khi chế biến món ăn. Tuy vậy, ít người biết rằng rau cần khi kết hợp cùng cà chua sẽ mang đến tác dụng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là giúp làm giảm huyết áp, rất thích hợp cho những người mắc các bệnh về tim mạch.
Đu đủ và bắp: Phòng bệnh mạch vành
Bệnh mạch vành là bệnh khá phổ biến hiện nay và được nhận định là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Nếu kết hợp đu đủ và bắp cùng nhau khi chế biến món ăn sẽ giúp phòng ngừa bệnh mạch vành, thậm chí cả bệnh tiểu đường.
Tổng hợp những thực phẩm có thể kết hợp cùng nhau rất tốt cho sức khỏe
Táo và cá: Giúp giảm cholesterol 
Ngoài đạm thì cá còn chứa nhiều acid béo không bão hòa, có chức năng làm giảm lượng cholesterol trong máu một cách hiệu quả. Khi dùng chung với táo sẽ có tác dụng bảo vệ tim, mạch máu rất tốt.
Đu đủ và nấm đông cô: Bảo vệ dạ dày
Từ lâu đu đủ và nấm đông cô đã được xem là những thực phẩm có tác dụng bảo vệ dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm quen thuộc này còn giúp điều chỉnh chức năng tiêu hóa và nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể.
Sữa bò và dây tây: Giúp sáng mắt
Dâu tây là loại quả rất giàu bêta-caroten, có tác dụng sáng mắt, dưỡng gan. Dùng dâu tây cùng với sữa bò sẽ giúp cơ thể tăng cường hấp thụ chất đạm, giúp dưỡng tim, an thần và tinh thần minh mẫn.
Tổng hợp những thực phẩm có thể kết hợp cùng nhau rất tốt cho sức khỏe
Đậu hũ và cải thìa: Tăng cường miễn dịch
Đậu hũ và cải thìa khi ăn chung sẽ có tác dụng trị ho suyễn rất tốt. Đặc biệt, ăn thường xuyên còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống bệnh tật.
Hạt dẻ và thịt gà: Giúp tái tạo máu
Hạt dẻ và thịt gà đều là những thức ăn rất dễ hấp thụ lại còn giúp bồi bổ cho dạ dày. Bên cạnh đó, hai thực phẩm phẩm này khi kết hợp cùng nhau còn giúp tăng cường khả năng tạo máu của cơ thể, có tác dụng phòng chống thiếu máu do thiếu chất sắt.
Khổ qua và trứng gà: Cung cấp dinh dưỡng toàn diện
Trứng gà là thực phẩm rất giàu protein cần thiết cho mọi hoạt động hằng ngày của cơ thể. Khi kết hợp cùng khổ qua sẽ là một món ăn cung cấp chất dinh dưỡng cho toàn bộ cơ thể chúng ta.
Tổng hợp những thực phẩm có thể kết hợp cùng nhau rất tốt cho sức khỏe
Cải bó xôi và cà rốt: Phòng ngừa tai biến mạch máu não
Cải bó xôi và cà rốt khi ăn cùng nhau sẽ giúp phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não vô cùng hiệu quả. Cải bó xôi sẽ giúp bêta-caroten có trong cà rốt chuyển hóa thành vitamin A. Mà loại vitamin này sẽ giúp ngăn ngừa cholesterol lắng đọng trên thành mạch, đảm bảo mạch máu được thông thoáng.
5 LOẠI TRÁI CÂY TỐT CHO SỨC KHỎE - CÀNG ĂN CÀNG TỐT
Chế độ dinh dưỡng hằng ngày rất quan trọng đối với sức khỏe mỗi người. Một số thực phẩm có thể kỵ nhau, nhưng cũng có loại khi kết hợp với nhau sẽ vừa giúp ngon miệng lại có thể giúp phòng chống bệnh tật như những thực phẩm phổ biến trên đây. Bạn nên kết hợp các loại thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày để giúp nâng cao sức khỏe gia đình qua bữa ăn hàng ngày ngay nhé.